Vì sao đau khi yêu?

Đã có nhiều phụ nữ phàn nàn về sự cố đau khi quan hệ tình dục… lý do thì có nhiều nhưng phàn nàn do “của quý” bạn tình quá lớn thì thật sự hiếm. Vì cấu trúc cơ thành âm đạo có khả năng giãn rất lớn, khi chuyển dạ có thể để cả đầu thai nhi đi qua. Khi quan hệ tình dục, ở trạng thái hưng phấn thì hầu như phụ nữ đều có thể chấp nhận mọi kích cỡ “của quý”.

Nam giới trưởng thành có chiều dài dương vật khi không cương là từ 5,5 - 9cm nhưng khi cương có thể tăng lên từ 7 - 12cm. Nếu thủ phạm bị cho là do “của quý” thì hãy dùng thước dây để kiểm tra, khi cương nếu không vượt quá các số liệu trên thì cần tìm những nguyên nhân khác gây đau khi quan hệ tình dục, kể cả xem lại chính mình có vấn đề gì bất thường ở đường sinh dục. Đau khi giao hợp ở nữ còn trẻ có thể do những bệnh thực thể hoặc tâm lý.

Một trong những nguyên nhân thường gặp nhất là sự không bài tiết được dịch nhờn ở âm đạo. Tình trạng này có thể do người nữ không có hưng phấn tình dục mà nguyên nhân có thể là thiếu sự kích thích có hiệu quả, bị ức chế hoặc có vấn đề về tình cảm và tâm lý với bạn tình.

Nhiễm khuẩn âm đạo do giang mai, trùng roi, nấm cũng có thể gây viêm và đau khi giao hợp.

Đau gần cửa âm đạo có thể do những chất tích tụ dưới mũ âm vật nhiễm khuẩn và gây đau khi quan hệ tình dục.

Cảm thấy đau trong vùng tiểu khung lúc giao hợp: Có thể do rách những dây chằng nâng đỡ tử cung, do sinh đẻ hoặc do chấn thương khi bị cưỡng bức; do nhiễm khuẩn ở cổ tử cung, tử cung và vòi trứng.

Cũng có người chỉ bị đau trong một số tư thế giao hợp nhất định.

Không loại trừ đau do lạc nội mạc tử cung (mô nội mạc của tử cung phát triển ở nơi khác chứ không phải là tử cung) nên chèn ép giữa các cơ quan gây đau khi giao hợp.

Với những nguyên nhân đa dạng như trên thì khi bị đau trong giao hợp nên gặp thầy thuốc phụ khoa. Nhiều khi cảm giác đau đó là dấu hiệu ban đầu của một bệnh thực thể, có khi do đường sinh dục của nữ không phát triển bình thường (âm đạo nhi tính)…

Liệu pháp tâm lý cũng có những giá trị của nó khi giao hợp đau có nguồn gốc là những vấn đề tình cảm và tâm lý, như trạng thái lo âu, khiếp sợ do một hoàn cảnh nào đó đã xảy ra trong cuộc đời của người phụ nữ.

Thuốc bôi trơn thường được dùng để thử nghiệm, thuốc chữa viêm khi thực sự viêm âm đạo.

BS.Xuân Anh

 

Chế độ ăn uống chuẩn cho bà bầu bị thủy đậuChế độ ăn uống chuẩn cho bà bầu bị thủy đậuLộ diện gương mặt con trai Khánh ThiLộ diện gương mặt con trai Khánh ThiCách phân biệt nhãn Việt Nam và Trung QuốcCách phân biệt nhãn Việt Nam và Trung Quốc